Mô tả SKKN Một số trò chơi nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh qua môn toán Lớp 2

doc 7 trang sangkienhay 12/11/2023 2741
Bạn đang xem tài liệu "Mô tả SKKN Một số trò chơi nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh qua môn toán Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Mô tả SKKN Một số trò chơi nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh qua môn toán Lớp 2

Mô tả SKKN Một số trò chơi nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh qua môn toán Lớp 2
 CỘNG HÒA HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 MÔ TẢ SÁNG KIẾN
 Mã số:
 1.Tên sáng kiến:
 Một số trò chơi nhằm phát huy tính tích cực cho học sinh qua môn toán lớp 2. 
 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
 Trong giờ học toán, thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức linh hoạt, 
kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ, phát huy tính tích cực. Từ đó chất lượng giáo dục 
cho học sinh ở khối 2 được nâng cao nói riêng và bậc tiểu học nói chung.
 3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
 3.1. Tình trạng: Học sinh tiểu học luôn hiếu động, tò mò, muốn tìm hiểu, 
khám phám. Do vậy việc tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh kiến thức bằng những hình 
thức thông thường thì các em dễ nhàm chán và tiết học trở nên căng thẳng, áp lực 
mệt mỏi khi các em tiếp thu kiến thức mới. Để cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức 
thông qua các hoạt động vui chơi hay trò chơi học tập phù hợp với học sinh thì các 
em sẽ phát triển tư duy, xử lí nhanh các tình huống phức tạp, vận dụng kiến thức đã 
học vào cuộc sống.Trò chơi học tập còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất 
đạo đức như: tính đoàn kết, thân ái, tinh thần cộng đồng, trách nhiệm
 *Ưu điểm: Khi thực hiện giải pháp bản thân cũng nhận được một số thuận lợi 
cơ bản là được sự đồng tình và sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, của đồng 
nghiệp và nhất là sự phối hợp của phụ huynh học sinh. 
 * Hạn chế: Giáo viên tổ chức các trò chơi thường đơn giản chưa phù hợp với 
mục tiêu nội dung bài học, chưa mang tính giáo dục, củng cố kiến thức và khơi dậy 
niềm say mê, hứng thú để dẫn dắt học sinh hình thành kiến thức mới. 
 Người điều khiển trò chơi chưa nắm được quy trình.Trò chơi mang tính rập 
khuôn, chưa phong phú khiến học sinh tham gia trò chơi gượng ép, nhàm chán. 
 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhân sáng kiến:
 3.2.1. Mục đích của giải pháp: Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải 
đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo 
của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây hướng thú học tập cho các em, lôi 
cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là hoạt động mà 
các em hứng thú nhất. 
 3.2.2. Nội dung giải pháp:
 a) Rèn quy trình, kỹ năng điều khiển trò chơi:
 Giáo viên hướng dẫn cả lớp quy trình thực hiện trò chơi: Gồm 4 bước.
 - Bước 1: Giới thiệu tên, mục đích tổ chức trò chơi.
 - Bước 2: Hướng dẫn trò chơi:
 + Số lượng người tham gia trò chơi, số đội, quản trò, trọng tài, các dụng cụ cần 
thiết cho trò chơi. 
 + Cách tiến hành trò chơi: nêu các việc làm cụ thể của từng người tham gia trò 
chơi, thời gian chơi. Nêu luật chơi, cách xác định kết quả và cách tính điểm khi chơi.
 - Bước 3: Thực hành chơi.
 - Bước 4: Nhận xét cuộc chơi (nhận xét thái độ tham gia trò chơi của từng đội 
để rút kinh nghiệm).Tuyên bố kết quả của từng đội tuyên dương đội thắng cuộc. Rèn kỹ năng thuộc bảng cộng, trừ, nhân chia và tính nhẩm nhanh. Các nhóm 
thi nhau tìm các phép tính có kết quả bằng 5 rồi viết nhanh vào bảng phụ, nhóm viết 
được nhiều phép tính, nhóm đó thắng cuộc.
 *Trò chơi : Cộc, cách, tùng, cheng 
 Người quản trò chia lớp 4 nhóm: thứ tự 1 nêu tên (cộc) và số, thứ tự 2 nêu tên 
(cách) và phép tính, thứ tự 3 tên (tùng) và số, thứ tự 4 nêu tên (cheng) và kết quả. 
Khi trò chơi được tiến hành người quản trò chỉ vào thứ tự nào thì nhóm đó hô to tên 
của nhóm và số hay dấu.VD: người quản trò chỉ nhóm 1: cộc 6, nhóm 2: cách nhân, 
nhóm 3 tùng 3, nhóm 4 bằng 18 (yêu cầu các nhóm hô nhanh, đúng, đồng thanh, 
nhóm nào thực hiện không đúng luật sẽ bị phạt. Khi thực hành trò chơi tạo ra âm 
thanh rất vui tai và rèn cho học sinh sự chú ý cao).
 3.3. Khả năng áp dụng:
 Qua thời gian áp dụng trong giảng dạy tôi thấy: đã gây sự hứng thú cho học 
sinh lớp 2/4 và câu lạc bộ giải toán trên mạng khối 2 do tôi phụ trách năm học 2016 - 
2017, trong học tập và thực hành đạt kết quả cao. Từ đó có thể áp dụng một số biện 
pháp nêu trên rộng rãi cho các học sinh bậc tiểu học trong toàn trường, huyện, tỉnh 
khi học Toán.
 3.4. Hiệu quả: 
 Qua quá trình theo dõi cách tổ chức trò chơi cho học sinh, tôi thấy có nhiều 
tiến triển tốt. Những cách tổ chức trò chơi trên đã phần nào giúp cho học sinh hăng 
hái học tập, phát biểu ý kiến tự tin, mạnh dạn hơn qua các môn học trong các hoạt 
động học tiếp theo của nhóm. Giờ học đã trở nên hào hứng, sôi nổi thảo luận. Các 
em đã tự tìm tòi, suy nghĩ để nhận xét, kết luận. Tự tìm ra sản phẩm học tập của 
mình, tự tiến hành những thao tác tư duy để lĩnh hội tri thức, hình thành kỹ năng giao 
tiếp tốt, các thành viên trong nhóm mạnh dạn nêu kết quả thảo luận.
 Phát huy tính tích cực là việc làm cần thiết trong việc đổi mới phương pháp 
 dạy học hiện nay. Phù hợp với cá tính của học sinh, thôi thúc, lôi cuốn các em ham 
 học, thích học và thích đến trường; đến lớp nhất là học sinh yếu. Giờ đây tiết học 
 trở nên sinh động, hiệu quả đạt được lớp 2/4 năm học 2016-2017 như sau:
 Nội dung khảo sát Học kỳ I Cuối học kỳ II
 Tổng số học sinh 40 em 40 em
 Kỹ năng quản trò tốt 4 em – 10% 10 em – 25%
 Điểm KT môn toán 10 - 9 8 -7 5 - 6 10 - 9 8 -7 5 - 6
 Học sinh đạt 23em 14em 3em 35em 4em 1em
 Câu lạc bộ giải toán trên mạng khối 2 kết quả đạt được trong kỳ thi các cấp 
 như: Kỳ thi cấp huyện 1em giải nhất,1em giải nhì và 1 em giải ba còn nhiều em đạt 
 giải khiến khích, Kỳ thi giải toán trên mạng cấp tỉnh: 1 giải nhì và 1 giải ba còn 
 nhiều giải khiến khích. Trên đây chỉ là những giải pháp của cá nhân tôi nên không 
 tránh khỏi khiếm khuyết rất mong sự góp ý của lãnh đạo và đồng nghiệp.
 Chân thành cảm ơn. Kiên Lương, ngày 4/5/2017
 Người mô tả 
 Võ Thị Thùy Trang ban, hội đồng tự quản của lớp.Tập huấn quy trình của trò chơi và cách điều khiển trò 
chơi cho các thành viên trong hội đồng tự quản để các em có thể luân phiên điều 
khiển lớp khởi động đầu giờ bằng những trò chơi theo yêu cầu của giáo viên.
 b) Rèn quy trình, kỹ năng điều khiển trò chơi khởi động: Giáo viên hướng 
dẫn cả lớp quy trình thực hiện trò chơi: Gồm 4 bước.
 - Bước 1: Giới thiệu tên, mục đích tổ chức trò chơi khởi động.
 - Bước 2: Hướng dẫn trò chơi: số lượng người tham gia trò chơi, số đội, quản 
trò, trọng tài, các dụng cụ cần thiết cho trò chơi. Cách tiến hành trò chơi: nêu các 
việc làm cụ thể của từng người tham gia trò chơi, thời gian chơi. Nêu luật chơi, cách 
xác định kết quả và cách tính điểm khi chơi.
 - Bước 3: Thực hành chơi.
 - Bước 4: Nhận xét cuộc chơi (nhận xét thái độ tham gia trò chơi của từng đội 
để rút kinh nghiệm).Tuyên bố kết quả của từng đội tuyên dương đội thắng cuộc.
 c) Trò chơi khởi động mang tính củng cố kiến thức, gợi vào bài mới: Để 
trò chơi khởi động mang tính củng cố kiến thức hay gợi vào bài mới.Vậy khi thiết kế 
và tổ chức trò chơi phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết 
học cụ thể để đưa ra các trò chơi khởi động phù hợp với nội dung bài học. Muốn trò 
chơi khởi động có hiệu quả giáo viên có kế hoạch chuẩn bị theo yêu cầu sau:
 - Trò chơi phải mang ý nghĩa giáo dục, gây hứng thú đối với học sinh, nhằm 
mục đích củng cố hay gợi mở vào bài mới. Tất cả học của lớp đều được tham gia.
 - Trò chơi phù hợp với tâm sinh lí học sinh, khả năng người quản trò và cơ sở 
vật chất của nhà trường. Hình thức tổ chức phải đa dạng, phong phú.
 - Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo: Tên trò chơi ngắn gọn hấp dẫn, cách 
chơi đơn giản, đồ dùng phục vụ trò chơi khởi động, khen thưởng công bằng.
 - Hướng dẫn trò chơi bằng cách vừa mô tả, vừa thực hành, nêu rõ luật chơi.
 - Đánh giá: phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải 
mái tự giác để trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích sự tò mò của học sinh vào bài mới.
 d) Một số trò chơi khởi động ở môn Tự nhiên và xã hội: Sau khi nghiên 
cứu nội dung chương trình Tự nhiên và xã hội lớp 3.Tôi phân loại trò chơi khởi động 
theo nội dung bài của từng chủ đề theo chương trình dạy học mới VNEN như sau:
 - Chủ đề: “Con người và sức khỏe” có thể áp dụng một số trò chơi khởi động 
sau: Giải câu đố, diệt các con vật có hại, thi kể nhanh, gọi hình đáp tiếng, tiếp sức,
 - Chủ đề: “Xã hội” có thể áp dụng một số trò chơi khởi động sau: Nối nhanh 
vào hình, ai biết nhiều hơn, kể nhanh kể đúng, mô tả đoán tên, giải câu đố,.
 - Chủ đề: “Tự nhiên” 
 + Thực vật và động vật: có thể áp dụng một số trò chơi khởi động sau: Hoa 
nào đẹp, hội thị triển lãm, đố bạn con gì (cây gì)?, cây gì (con gì) sống ở đâu?,.
 + Mặt Trời và Trái Đất: Có thể áp dụng một số trò chơi khởi động sau: Nêu 
đúng tên, thi kể tên, hát nối, giải câu đố, nhà du hành vũ trụ, tìm phương hướng,....
 -Trò chơi : Ai biết nhiều hơn -Bài 3: Cơ quan tuần hoàn trong cơ thể chúng 
ta (tt). Học sinh các nhóm thi nhau tìm các mạch máu trong cơ thể rồi viết nhanh vào 
bảng phụ, nhóm nào viết được nhiều mạch máu trong cơ thể, nhóm đó thắng cuộc.
 -Trò chơi : Diệt các con vật có hại - Bài 1, trang 3 - sách HD học TN&XH 
lớp 3. Người quản trò gọi tên các con vật có hại như:“Con ruồi”(muỗi, chuột) 
thì tất cả học sinh đồng thanh hô “Diệt! diệt! diệt!” và đồng thời dùng tay đập vào 
tay ba cái. Nếu người quản trò gọi tên các con vật có lợi như:“Con gà” (bò, trâu) học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách 
thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một 
nâng cao. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tàisáng kiến kinh nghiệm 
“Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh”. 2. 
Mục đích nghiên cứu của đề tài. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán 
ở Tiều học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học 
sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn 
luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Góp phần gây hứng thú học tập 
môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan, hóc búa thì việc đưa ra 
các trò chơi Toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi 
toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em 
củng cố và khắc sâu các tri thức đó. Thư viện eLib mong rằng BST SKKN tổ chức 
một số trò chơi Toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 sẽ là tài liệu 
hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.

File đính kèm:

  • docmo_ta_skkn_mot_so_tro_choi_nham_phat_huy_tinh_tich_cuc_cho_h.doc